Thursday, 30/01/2020 - 01:50|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Thị Trấn Diêm Điền

Một số mẹo vặt khi dạy học sinh nhận thức chậm "phần Âm" môn Tiếng Việt lớp Một

Học sinh nhận thức chậm là trăn trở của nhiều giáo viên đứng lớp. Làm gì đây? Phải làm sao cho học sinh khi học xong lớp 1 đều đọc thông viết thạo? Câu hỏi đó thường xuyên xuất hiện trong suy nghĩ của tôi. Qua nhiều năm dạy lớp Một, tôi có một số mẹo vặt dạy học sinh nhận thức chậm ở phần âm như sau:

 

Sau khi học xong phần âm, giáo viên kiểm tra toàn bộ học sinh của lớp đọc các âm đã học.

- Ghi vào sổ tên từng học sinh quên các âm. Qua nhiều năm dạy học, tôi thấy hầu hết học sinh thường quên các phụ âm: d, h, ch, kh, ng, ngh, nh, ph, th, tr...Dạy như thế nào để cho học sinh nhớ được các phụ âm trên. Tôi có các mẹo sau:

  *Âm d : chỉ vào da tay hỏi: Đây là gì? Học sinh trả lời: Da

Giáo viên ( T): Em phân tích tiếng da?

Học sinh( H): d - a- da

T: Tiếng da có âm gì đứng đầu?

H: Âm d

  * Âm h:

T: Hỏi: Âm h khi đọc miệng như thế nào?

H: Miệng há. T cho học sinh đọc 5 lần

  *Âm ch:

Cho học sinh phân tích tiếng "chó”

H: ch- o- cho- sắc - chó

T: Tiếng "chó" có âm gì đứng đầu? H : ch

* Âm nh: T cho học sinh phân tích tiếng "nhà" (Kết hợp vẽ ngôi nhà Sau đó hỏi tương tự như các âm trước, học sinh sẽ nhớ ra âm nh. Sau khi hình thành cho học sinh ghi nhớ mà ngày mai các em lại quên. Lúc này giáo viên vẽ, học sinh tư duy phân tích tiếng nhà và nhớ ra âm nh.

Các âm còn lại cũng dạy tương tự: Âm ng trong tiếng "ngô", học sinh nhớ được âm ng đơn sẽ nhớ ra ngay âm ngh, âm th trong tiếng "thỏ", âm kh trong tiếng "khế"; âm ph trong tiếng " phở".  

Sau khi hình thành những khái niệm để học sinh nhớ một cách máy móc các âm trong những tiếng vừa nêu. Đến những tiết sau học sinh đọc bài lại quên, giáo viên chỉ cần đọc những tiếng đó lên, các em sẽ tự nhẩm trong đầu( phân tích) tìm âm cần đọc.Cứ như vậy tư duy của các em linh hoạt hơn và nhớ lâu hơn. Đến một lúc nào đó các em sẽ không quên những âm đó nữa.

  * Âm Tr : học sinh quên giáo viên chỉ cần chỉ vào âm ch, các em sẽ hình dung ra ngay âm tr (đọc cong lưỡi).

  Tóm lại: Muốn cho học sinh nhận thức chậm nhớ lâu các phụ âm khó nhớ, giáo viên nên tìm những tiếng chứa âm đó gần gũi với các em như: những con vật (chó, thỏ, sẻ...) chứa âm ch, th, s . Hoa quả (khế, mơ, nho, ngô) chứa âm kh, m, nh, ng để các em dễ hình dung và nhớ lâu hơn.

 

  Hình ảnh một tiết học sinh lớp 1 tự học môn Tiếng Việt

 

Ngoài cách hình thành ghi nhớ máy móc cho học sinh, người giáo viên cần có tính kiên nhẫn, cử chỉ và lời nói dịu dàng để giúp học sinh tự tin. Tránh nóng vội và quát mắng học sinh. Điều đó chỉ làm cho học sinh sợ sệt, mất tự tin và dẫn đến sợ phải đi học.

Trên đây là một số mẹo nhỏ để giúp học sinh nhận thức chậm phầm âm môn Tiếng Việt lớp 1. Đối với tôi trong nhiều năm qua đã áp dụng và đạt hiệu quả rất cao. Xin viết ra để chia sẻ với các bạn đồng nghiệp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ngày một đi lên. Rất mong đươc sự đóng góp ý kiến.

 

                                                                                                             Lê Thị Tố Uyên - GV lớp 1

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 103
Tháng 01 : 2.085
Năm 2020 : 2.085